Hiểu Đạo & Sống Đạo

 

Những Người Không Chịu Phép Rửa Tội Có Được Cứu Rỗi Không?

Lm. Phanxicô Xaviê Ngô Tôn Huấn

 

Hỏi: Trong Phúc Âm Thánh Gioan, Chúa Giêsu đă nói với ông già Nicôđêmô: “Thật tôi bảo thật ông: không ai có thể vào Nước Thiên Chúa, nếu không sinh ra bởi thần khí” (Ga 3:5)

Như vậy có nghĩa là phải rửa tội th́ mới được vào Thiên Đàng? Vậy những ai chết mà không được rửa tội th́ số phận đời đời ra sao?

Trả lời: Đúng, khi nói với ông già Nicôđêmô như trên, Chúa Giêsu đă đặc biệt nhấn mạnh đến tầm quan trọng và sự cần thiết của bí tích Rửa tội (baptism) cho phần rỗi của con người. Lư do là tội nguyên tổ (original sin) của Adam và Eva đă cắt đứt mọi thân t́nh giữa Thiên Chúa và loài người. V́ thế Chúa Giêsu đă đến trần gian để cứu chuộc cho toàn thể nhân loại khỏi phạt và chết đời đời v́ tội lỗi. Chúa đă cứu chuộc bằng chính cái chết của Người trên thập giá cách nay trên 2000 năm. Và Chúa đă thiết lập bí tích rửa tội để tái sinh con người trong sự sống mới như điều kiện tiên quyết để được cứu rỗi. Đó là lư do tại sao Chúa đă nói: "ai tin và chiụ phép rửa th́ được cứu độ, ai không tin th́ sẽ bị luận phạt." (Mc 16,16).

Tuy nhiên, ai cũng biết Chúa Giêsu mới xuống trần gian hơn 2000 năm, trong khi nhân loại đă có mặt trên trái đất này không biết là bao nhiêu triệu năm rồi. Nghĩa là có biết bao triệu triệu con người đă sinh ra và đă chết đi trước khi Chúa Giêsu sinh ra và rao giảng Tin Mừng Cứu Độ. Như vậy, những người này không biết Chúa Kitô và không được chiụ phép rửa th́ hoàn toàn không phải lỗi của họ, v́ chưa có ai rao giảng và làm phép rửa cho họ khi ấy. Do đó, Chúa không thể bất công với những người này để lên án họ về tội không tin và không chịu phép rửa được. Vậy Chúa cứu họ bằng cách nào?

Đây là nền tảng kinh thánh và giáo lư của Giáo Hội:

a) "Chúa muốn cho mọi người được cứu độ và nhận biết chân lư" (1 Tm 2:4)

b) "Ngoài Chúa Kitô ra, không ai đem lại ơn cứu độ; v́ dưới gầm trời này, không có một danh nào khác đă được ban cho nhân loại để chúng ta phải nhờ vào Danh đó mà được cứu độ" (Cv 4,12)

Như thế có nghĩa là tất cả những ai đă sinh ra trước và sau Chúa Kitô đều phải nhờ công nghiệp cứu chuộc của Chúa để được sống đời đời. Và đó là ước muốn của Thiên Chúa, Đấng đă dựng nên và cứu chuộc con người trong Chúa Giêsu-Kitô. Riêng đối với những người không được biết Chúa và chết không được rửa tội th́ Giáo Hội dạy như sau:

"Những người không biết Phúc Âm của Chúa Kitô và Giáo Hội của Chúa không v́ lỗi của họ, nhưng họ vẫn t́m kiếm Chúa với ḷng thành và được thúc đẩy bởi ơn sủng, cố gắng hành động để thi hành Ư Chúa theo tiếng nói của lương tâm, th́ họ cũng có thể được cứu rỗi đời đời." (x. Sách Giáo Lư Công Giáo, số 847).

Nói rơ hơn, những ai đă sinh ra và chết trước Chúa Kitô, cũng như sinh sau mà không có cơ hội được biết Chúa và Phúc Âm của Người, nhưng đă cố gắng sống ngay lành theo tiếng nói của lương tâm th́ họ vẫn có thể được hưởng công nghiệp cứu chuộc của Chúa Kitô, dù họ không biết Chúa và không chiụ phép rửa tội. Đây hoàn toàn không phải lỗi của họ nên Chúa không thể bất công mà phán đoán họ về lỗi này được.

Ngược lại, những người đă biết Chúa, đă chịu phép rửa tội nhưng sau đó lại không sống và thực hành đức tin như Chúa đ̣i hỏi th́ vẫn không được cứu độ như Chúa Giêsu đă phán dạy các môn đệ xưa kia: "Không phải bất cứ ai thưa với Thầy: Lạy Chúa, lạy Chúa là được vào Nước Trời cả đâu! Nhưng chỉ ai thi hành ư muốn của Cha Thầy là Đấng ngự trên trời mới được vào mà thôi" (Mt 7:21).

Thi hành ư muốn của Cha trên trời có nghĩa là thực thi hai giới luật quan trọng nhất là mến Chúa và yêu người cũng như quyết tâm xa lánh tội lỗi v́ tội là cản trở duy nhất cho con người muốn sống thân t́nh với Chúa và muốn được cưú rỗi.

Tóm lại, những người không biết Chúa và không chịu phép rửa tội v́ không có ai nói cho họ biết, nhưng họ đă sống tốt lành theo sự hướng dẫn của lương tâm th́ họ vẫn có thể được hưởng ơn cứu độ của Chúa Kitô. Ngược lại, những người đă biết Chúa nhưng sống nghịch với lương tâm, nghĩa là không thực thi những giới răn của Chúa cho đến chết, th́ rửa tội rồi cũng vô ích mà thôi. Chắc chắn như vậy.

 

Lm. Phanxicô Xaviê Ngô Tôn Huấn

* * * * *   * * * * *