Xưng Tội Qua Điện Thoại hay Tham Dự Thánh Lễ Qua Truyền
H́nh Có Được Không?
Lm.
Nguyễn Ng. Bích DCCT
Hỏi:
Thưa Cha, trong trường hợp cần kíp có thể xưng tội qua
điện thoại hay tham dự Thánh Lễ qua truyền h́nh được
không? - một giáo dân -
Đáp:
Với những tiến bộ về phương tiện truyền thông hiện nay
nhiều người đă nêu lên thắc mắc về việc tham dự thánh lễ
truyền h́nh hay xưng tội qua điện thoại.
Thực ra, kể từ cuối Thế Kỷ 19 khi điện thoại đă trở nên
phổ biến th́ người ta cũng nghĩ đến chuyện xưng tội qua
điện thoại trong trường hợp nguy cấp. Vấn đề cũng đă
được bàn căi khá nhiều. Xin được lưu ư là vấn đề được
đặt ra cho những trường hợp khẩn cấp mà thôi chứ các
trường hợp khác th́ ư kiến chung đều bác bỏ việc xưng
tội như thế. Năm 1884, Toà Ân Giải Tối Cao từ chối tuyên
bố. Vấn đề này lại được bàn căi giữa các nhà luân lư.
Việc trả lời của Toà Ân Giải tối cao gây một nghi vấn về
việc xưng tội qua điện thoại trong trường hợp khẩn cấp.
Có người cho rằng bí tích có thể thành sự trong hoàn
cảnh tuyệt đối khẩn thiết; đa số không tin như vậy. Bộ
Giáo Luật 1917 đă không đưa ra lời giải đáp cho vấn đề
này. C̣n Bộ Giáo Luật 1983 khẳng định:
Điều 964:
#1. Nơi dành riêng để nghe thú tội hầu lănh nhận bí tích
là nhà thờ hay nhà nguyện.
#2. Về toà giải tội th́ Hội Đồng Giám mục phải ban hành
những quy tắc, nhưng phải lưu ư thế nào để các toà giải
tội được đặt ở nơi dễ thấy, các toà phải có chấn song
ngăn cách hối nhân với linh mục giải tội, và để các tín
hữu ai muốn th́ có thể tự do đến.
#3. Không được nghe thú tội ngoài toà giải tội, trừ khi
có lư do chính đáng.
Có nhiều người vẫn nghi ngờ vấn đề chưa được giải quyết.
Những người chủ
trương xưng tội qua điện thoại là không thành kể cả
trong trường hợp nguy cấp dựa vào quan điểm truyền thống
luôn chống lại cách thức tiến hành như vậy. Sự hiện diện
của hối nhân xem ra là điều cốt yếu không thể thiếu.
Những người khác chủ trương thành sự th́ cho rằng việc
phát minh phương tiện truyền âm thanh là một cách thế
đối thoại mới mẻ và có sự hiện diện tinh thần của người
đối thoại.
Vấn đề cốt thiết vẫn là sự hiện diện đồng thời giữa hối
nhân và cha giải tội, sự kết hợp giữa chất thể và mô
thể.
|
Gần đây Văn
Pḥng Phụng Vụ của Giám Mục Châu
Mỹ nhắc nhở rằng không bí tích
nào được lănh nhận qua phương
tiện truyền thông điện tử. Mọi
việc cử hành phụng vụ đ̣i buộc
sự hiện diện thể lư của tín hữu
và sự hiện diện của Giám Mục,
Linh Mục, Phó Tế hay của thừa
tác viên chủ sự. Đặc biệt đối
với bí tích giải tội, chỉ có sự
hiện diện thể lư của linh mục
bên cạnh hối nhân là dấu chỉ
cuộc gặp gỡ giữa Thiên Chúa Cha,
Đấng tiếp đón tội nhân và ban ơn
tha thứ "Liên lạc điện tử qua
điện thoại, truyền h́nh, video,
hay internet không đủ cho việc
cử hành bí tích". Thông cáo nói
trên của Văn Pḥng Phụng Vụ Giám
Mục Châu Mỹ đă trả lời cho thắc
mắc đồng thời cũng cho thấy quan
điểm chính thức của Hội Thánh.
Ngoài ra ngày 22 tháng 2 năm
2002, Ủy Ban Giáo Hoàng về
Truyền thông Xă Hội có ra một
văn kiên "Giáo Hội và
Internet" đề cập đến khía
cạnh bí tích của các phương tiện
truyền thông ở số 9 như sau.
"Thực tại ảo không thể thay
thế cho sự hiên diện thật của
Đức Kitô trong Thánh Lễ, cho
thực tại bí tích trong các bí
tích khác, và cho sự tham dự vào
việc thờ phượng của cộng đoàn
nhân loại bằng xương bằng thịt.
Không hề có bí tích trên
Internet; và ngay cả những kinh
nghiệm tâm linh có thể cảm nhận
được nhờ ân sủng của Chúa cũng
không đủ nếu bị tách rời khỏi sự
tương tác trong thế giới thật
với những người tin khác."
Với những khẳng định trên đây
việc xưng tội qua điện thoại hay
tham dự Thánh Lễ trên TV không
thành bí tích được nên không thể
thay thế việc tham dự trực tiếp.
Tuy nhiên, không nên quên rằng
trong trường hợp nguy tử, việc
ăn năn tội cách trọn vẫn cho ta
được ơn tha thứ. V́ thế, dù
không được dùng những phương thế
truyền thông để lănh bí tích
giải tội th́ khi cần kíp ta vẫn
có thể ăn năn tội cách trọn là
phương thế giúp ta được nhận
lănh trực tiếp ơn tha thứ do
ḷng thương xót Chúa.
Lm. Nguyễn Ng. Bích DCCT
* * * * *
* * * * *
|