Xây Dựng Đền Thờ Tâm Hồn
Chúa Nhật III Mùa
Chay Năm B
Phụng vụ Lời Chúa
qua hai Chúa Nhật Mùa Chay cho thấy
Đức Giêsu vừa là con người phải chịu
cám dỗ trong sa mạc, vừa là Con
Thiên Chúa nơi biến cố Hiển Dung
trên núi Tabor.
Phụng vụ Lời Chúa tuần 3 Mùa Chay
tŕnh bày Đức Giêsu là Đền Thờ của
Thiên Chúa qua sự kiện thanh tẩy đền
thờ Giêrusalem.
1. Chúa
Giêsu thánh
tẩy đền thờ
Đối với Do
thái giáo,
Lễ Vượt Qua
là một đại
lễ, tưởng
niệm cuộc
vượt qua
Biển Đỏ tiến
về Đất Hứa.
Lễ Vượt qua
được tổ chức
vào ngày 15
tháng
Nissan, tức
là tháng 4
dương lịch.
Mọi người
trong đất
nước
Palestin đều
về
Giêrusalem
dự lễ. Cả
những người
tản mác khắp
thế giới
không bao
giờ quên tôn
giáo, tổ
tiên cũng về
dự đại lễ
quan trọng
nhất này.
Dầu sống ở
xứ nào,
người Do
thái vẫn ước
mơ và hy
vọng được dự
lễ Vượt Qua
tại
Giêrusalem
ít nhất là
một lần
trong
đời. Trong
dịp này Chúa
Giêsu cùng
đi dự lễ
Vượt qua với
các môn đệ.
Thuế Đền Thờ
là một sắc
thuế mà mỗi
người Do
thái từ 9
tuổi trở lên
đều phải
đóng.Tiền
thuế là ½
siếc-lơ,
tương đương
với 2 ngày
công nhật.
Trong việc
giao dịch
thương mại,
mọi loại
tiền đều có
giá trị tại
Palestin.
Nhưng tiền
thuế Đền thờ
phải nộp
bằng đồng
siếc-lơ
Galilê hoặc
siếc-lơ của
Đền Thờ.
Khách hành
hương đến
Đền Thờ phải
đổi tiền
siếc-lơ. V́
vậy trong
sân Đền Thờ
có nhiều
người làm
nghề đổi
tiền. Tiền
huê hồng khi
đổi là ¼
ngày công
cho 1 đồng. Cứ 4 đồng
siếc-lơ th́
người đổi
được lợi một
ngày công.
Do đó số
tiền thuế
Đền thờ và
lợi tức đổi
tiền thật là
lớn.
Điều khiến
Chúa Giêsu
nổi giận là
khách hành
hương phải
chịu những
tệ nạn của
bọn đổi tiền
bóc lột với
giá cắt
cổ. Thật là
bất công và
càng tệ hơn
nữa khi
người ta
nhân danh
Tôn giáo để
trục lợi.
Bên cạnh bọn
đổi tiền c̣n
có một số
người bán ḅ,
chiên, bồ
câu để khách
hành hương
mua làm lễ
vật toàn
thiêu. Điều
hết sức tự
nhiên và
tiện lợi là
có thể mua
đựơc các con
vật ở sân
Đền Thờ.
Luật quy
định các con
vật làm của
lễ phải lành
lặn không tỳ
vết. Có
những chức
sắc kiểm tra
khám xét con
vật. Mỗi lần
khám xét
phải trả
1/12 siếc-lơ,
không được
mua vật ở
ngoài Đền
thờ. Khốn
nổi, mỗi con
vật mua
trong đền
thờ đắt gấp
15 lần ở bên
ngoài. Khách
hành hương
nghèo bị bốc
lột trắng
trợn khi
muốn dâng lễ
vật. Sự bất
công này lại
càng tệ hại
thêm v́ nó
làm dưới
danh nghĩa
tôn giáo.
|
Chính v́
những điều
ấy đă làm
Chúa Giêsu
bừng bừng
nổi giận.
Chúa lấy dây
thừng bện
thành roi
đánh đuổi
tất cả bọn
họ cùng với
chiên ḅ ra
khỏi đền
thờ; c̣n tiền
của những
người đổi
bạc, Người đổ
tung ra, và
lật nhào bàn
ghế của họ.
Trong Phúc
âm hiếm khi
ta thấy Chúa
Giêsu nổi
giận. Ngài
b́nh thản
đón lấy nụ
hôn phản bội
của Giuđa;
lặng lẽ
trước những
lời cáo gian
buộc tội;
xin Chúa Cha
tha thứ cho
những kẻ
đóng đinh
ḿnh v́ họ
không biết
việc họ làm.
Chính Chúa
Giêsu đă mời
gọi chúng ta
học lấy nơi
Ngài bài học
hiền lành và
khiêm nhường.
Vậy mà ở đây,
Chúa đă nỗi
giận đùng
đùng, lật
tung bàn ghế,
lấy dây
thừng làm
roi xua đuổi
tất cả.
Khung cảnh
đền thờ phải
là nơi yên
tĩnh, thánh
thiêng. Thế
mà nay lại
ồn ào huyên
náo, mua bán
đổi chác,
tranh giành,
căi cọ, đôi
co như là
một cái chợ
buôn bán sầm
uất. "Đem
tất cả những
thứ này ra
khỏi
đây, đừng
biến nhà Cha
Ta thành nơi
buôn bán" (Ga
2,16). "Nhà
của Ta là
nhà cầu
nguyện, c̣n
các ngươi
làm thành
hang trộm
cướp" ( Mt
21,12-13). Chúa Giêsu thất
vọng biết
bao trong
tiếng than
thở ấy. "Nơi
buôn bán",
"Hang trộm
cướp", Đền
thờ nơi tôn
nghiêm thờ
phượng Đức
Chúa, nay
lại quá bất
kính, quá
bát nháo
khiến Chúa
Giêsu phải
đau ḷng.
Lời ngôn sứ
Giêrêmia quở
trách dân Do
thái xưa đă
nên ứng
nghiệm ( x.
Gr 7,11).
Thế là Chúa
Giêsu thực
hiện một
cuộc thanh
tẩy Đền thờ
v́ Ngài yêu
mến Đền thờ:
"V́ nhiệt
tâm lo việc
Nhà Chúa, mà
tôi đây sẽ
phải thiệt
thân" (Tv
69,10).Ḷng
nhiệt thành
với Đền thờ
sẽ dẫn Chúa
Giêsu đến
chỗ bị người
đời bách hại
(x. Ga
15,5).
2. Tại
sao Chúa
Giêsu thanh
tẩy đền thờ?
- Chúa Giêsu
thanh tẩy
đền thờ v́
nhà Thiên
Chúa đă bị
xúc phạm.
Trong sân
đền thờ có
thờ phượng
mà không có
ḷng tôn
kính. Thờ
phượng mà
không có
ḷng tôn
kính là việc
bất xứng. Đó
là việc thờ
phượng h́nh
thức chiếu
lệ. Trong sân
Đền thờ
người ta căi
vả về giá
cả, tiếng ồn
ào huyên náo
tạo thành
một cái chợ
chứ không
phải là Đền
thờ.
- Chúa Giêsu
thanh tẩy
đền thờ để
chứng minh
rằng việc
dâng thú vật
làm lễ tế
không c̣n
thích đáng
nữa.
Các ngôn sứ
đă loan báo:
"Đức Chúa
phán, ngần
ấy hy lễ của
các ngươi
đối với Ta
nào có nghĩa
lư ǵ? Lễ
toàn thiêu
chiên cừu, mỡ
bê mập, Ta
chán
ngấy. Máu
chiên dê Ta
chẳng thèm."
(Is 1,11). "Chúa
chẳng ưa
thích ǵ tế
phẩm, con có
thượng tiến
lễ toàn
thiêu, Ngài
cũng không
chấp nhận" (
Tv 50,16).
Thái độ
thanh tẩy
Đền thờ của
Chúa Giêsu
chứng tỏ
Chúa đ̣i hỏi
ḷng thành
kính. Lễ vật
đẹp ḷng
Thiên Chúa
là tấm ḷng
chân thành.
- Chúa Giêsu
thanh tẩy
đền thờ v́ "Nhà
Cha Ta là
nhà cầu
nguyện"
Đền thờ là
nơi Thánh, là
chốn Thiên
Chúa hiện
diện tiếp
nhận phụng
tự của người
dâng lễ và
thông ban
cho họ sự
sống và các
ân huệ của
Người.
Các chức sắc
Đền thờ, các
con buôn
người Do
thái đă biến
Đền thờ
thành nơi
huyên náo,
nổi loạn.
Tiếng ḅ
rống, tiếng
chiên kêu,
tiếng rao
hàng, lời
qua tiếng
lại mặc cả,
căi cọ mua
bán làm cho
khách hành
hương không
thể cầu
nguyện được.
3. Xây
dựng đền thờ
tâm hồn.
Chúa Giêsu
đă thanh tẩy
Đền thờ
Giêrusalem.
Chúa muốn
chúng ta
thanh tẩy
Đền thờ tâm
hồn của ḿnh.
Đền thờ tâm
hồn không
xây dựng
bằng vật
liệu cao cấp
của các thứ
kim loại,
bằng những
loại gỗ quư
giá. Đền thờ
tâm hồn được
xây bằng các
bí tích, các
việc lành
thánh thiện,
những hy
sinh, ḷng
yêu mến
Thiên Chúa.
Trong Đức
Kitô, chúng
ta đă trở
nên đền thờ
sống động và
đă được cung
hiến ngày
lănh nhận
phép Thánh
Tẩy. Thánh
Phaolô minh
định:
"Anh em là đền
thờ của
Thiên Chúa
và Thánh
Thần Thiên
Chúa ngự
trong đền
thờ ấy". Đó
là một hồng
ân cao cả mà
Thiên Chúa
dành cho mỗi
tín hữu qua
Đức Giêsu
Kitô. Thiên
Chúa yêu
thích ngự
nơi đền thờ
tâm hồn
chúng ta hơn
là đền thờ
bằng gỗ đá,
dù là gỗ
thơm đá quư.
Bởi lẽ đền
thờ bằng gỗ
đá, dẫu có
xinh đẹp và
đồ sộ như
đền thờ
Latêranô đi
chăng nữa
th́ một ngày
kia, cũng sẽ
tiêu tan.
Không có đền
thờ nào đẹp
bằng đền thờ
Giêrusalem.
Một công
tŕnh nguy
nga tráng lệ
xây cất ṛng
ră 46 năm.
Khi đi qua,
các môn đệ
tự hào chỉ
cho Chúa
Giêsu thấy
sự huy hoàng
của Đền
thờ, nhưng
Người lại
nói rằng: sẽ
có ngày
không c̣n
ḥn đá nào
trên ḥn đá
nào. Khi
người Do
thái chất
vấn: Ông lấy
quyền nào mà
làm như vậy
? Chúa Giêsu
bảo: cứ phá
Đền thờ này
đi, trong 3
ngày Ta sẽ
xây dựng lại.
Chúa ám chỉ
đến cái chết
và sự phục
sinh của
Người. Đền
thờ ở đây
chính là
thân thể Đức
Giêsu mà mỗi
người Kitô
hữu là một
viên đá sống
động xây
dựng nên đền
thờ ấy. Thân
thể phục
sinh của
Chúa là đền
thờ mới, nơi
con người
thờ phượng
Thiên Chúa
cách đích
thực, trong
tinh thần và
trong chân
lư. Chỉ có
Thân thể
Chúa Kitô và
tâm hồn
chúng ta mới
là đền thờ
vững bền.
Đền thờ đích
thực, là
chính thân
thể Đức
Giêsu Kitô (Ga
2,21). Chính
nơi đền thờ
này, Thiên
Chúa đă thi
thố tất cả
quyền năng
cứu độ nhân
loại. Cũng
chính nơi
đền thờ này
sự thờ
phượng đích
thực mới
được dâng
lên Thiên
Chúa. Quả
thế, Thánh
Linh đă phục
sinh thân
thể Đức
Giêsu. Chúa
Cha đă đặt
Người làm
Trung gian
duy nhất để
chuyển cầu
cho nhân
loại (x. 2
Tm 2:5; Dt
9:15;
12:24). Tất
cả mọi giá
trị và ư
nghĩa của
mọi nhà thờ
trên thế
giới này đều
phải bắt
nguồn từ đền
thờ này.
Thật vậy,
"không ai có
thể đặt nền
móng nào
khác ngoài
nền móng đă
đặt sẵn là
Đức Giêsu
Kitô." (1Cr
3,11). Máu
và nước từ
cạnh sườn
Đức Giêsu
tuôn chảy
như gịng
sông. "Sông này chảy đến
đâu, th́ ở
đó có sự
sống." (Ed
47,9). Người
được phúc
đón nhận sự
sống đó là
Kitô hữu. V́
họ là
"thân
thể Đức Kitô."
(2 Cr 12,
27). Bởi đó,
họ cũng là
"Đền Thờ của
Thiên Chúa."
(1 Cr 3,16).
Lạy Chúa
Giêsu Kitô,
Chúa đă đuổi
những người
buôn bán ra
khỏi đền thờ
v́ họ đă đem
đền thờ biến
thành nơi
buôn bán,
đổi chác;
Xin Chúa xua
đuổi nhưng
thói hư tật
xấu ra khỏi
tâm hồn
chúng con,
để tâm hồn
chúng con
xứng đáng là
đền thờ sống
động của
Thiên Chúa
Ba Ngôi ngự
trị. Amen.
Lm. Giuse Nguyễn
Hữu An
* * * * *
* * * * *
|