Tái Ngộ

Suy Niệm Lễ Chúa Lên Trời

 

Một người đàn ông khi c̣n sống chuyên môn làm nghề quảng cáo, đến lúc chết ông ta xuống gặp ngay Diêm vương. Diêm vương ân cần bèn hỏi: "Muốn ở thiên đàng hay ở hỏa ngục". Người đàn ông ngập ngừng đáp: "Chưa thấy thiên đàng hay hỏa ngục như thế nào th́ làm sao mà chọn". Diêm vương bàn dẫn ông ta đến một nơi và chỉ cho thấy cảnh thiên đàng: đó là một nơi mát mẻ, yên lặng, người người dịu dàng đi lại, nói chuyện nhẹ nhàng, chơi cờ thanh thản… Đoạn dẫn đến một nơi gọi là hỏa ngục th́ thấy vui nhộn hơn, có những đám ăn nhậu với đủ thứ thức ăn và rượu ngon, có cả văn nghệ với nhạc rập ŕnh, có các cô đào trẻ đẹp múa hát… Sau khi đă nh́n thấy hai nơi rồi, ông ta mau mắn trả lời: "Ở thiên đàng buồn quá, tôi thích chọn hỏa ngục vui sướng hơn". Thế là Diêm vương sai hai thằng quỷ ném ông ta vào hỏa ngục. Vừa đến nơi ông ta la hoảng lên v́ nóng quá, chả có ăn nhậu, văn nghệ ǵ ráo trọi, mà chỉ thấy toàn lũ quỷ đen, nham nhở đang vui thích hành hạ các tội nhân. Ông ta sừng sững sờ quay lại hỏi Diêm vương: "Thế hỏa ngục lúc năy Ngài cho tôi thấy nó ở đâu?". Diêm vương khoái chí cười ha hả đáp: "Ngu ơi là ngu, quảng cáo mà mày!".

 

Đời là thế đấy! đúng là "sinh ư tử nghiệp" "sống sao thác vậy". Nói một cách rơ ràng hơn th́ người đàn ông trong câu chuyện đă bị "gậy ông đập lưng ông" v́ khi c̣n sống ông ta đă dùng mánh khóe, xảo thuật để quảng cáo đánh lừa người khác làm lợi cho ḿnh. Đến khi chết đi, ông ta vẫn mang ḍng máu tham lam, ham lợi đó nên đă bị Diêm vương cao tay hơn dùng chính lối quảng cáo đánh lừa ông ta là vậy. Nhưng nếu suy rộng ra th́ đây cũng là một mẫu người tiêu biểu cho lối sống của nhiều người thời nay.

 

Hơn bao giờ hết, người thời nay với lối sống xô bồ, đua tốc độ với thời gian, lấy vật chất làm động lực sống, coi hưởng thụ khoái lạc làm mục tiêu hành động nên đă sử dụng môn quảng cáo như là một tuyệt chiêu để tranh sống và sinh tồn ở đời. Do đó, người ta đua nhau tổ chức cuộc sống ḿnh đặt trên cơ sở lấy ngắn thay cho dài hạn, lấy lợi trước mắt quên tác hại sâu xa, lấy bên ngoài quan trọng hơn bên trong, lấy xác hơn hồn. Tất cả những sai lầm nguy hiểm trên đương nhiên ai cũng chưa biết, nhưng người ta vẫn cứ sống, vẫn cứ coi thường.

 

Hôm nay cũng như bao lần khác, chúng ta cùng nhau mừng lễ Chúa lên trời. Và mỗi lần như thế chắc chắn Chúa vẫn kêu mời mỗi người chúng ta hăy nghĩ và đặt lại hướng đi cuộc đời của ḿnh cho đúng. Hay nói cách khác Chúa muốn chúng ta, nhân cơ hội kỷ niệm biến cố Ngài về trời, sáng suốt nhận ra được đâu là mục đích chính của đời sống tại dương thế. Thảm thương hay không hiểu tại sao mọi người chúng ta h́nh như cứ mải mê cố t́nh hoặc khờ khạo coi nhẹ sự sống đời đời.

 

Sở dĩ có t́nh trạng mê lầm mất phương hướng này một phần do những đ̣i hỏi của bân mang vẻ hợp pháp đă đánh lừa nhiều người khiến họ cứ tưởng ḿnh sống không đến nỗi xấu xa lắm: nào là "có thực mới vực được đạo", nào là sống đạo cốt tại tâm, nào là phải lo đủ thứ bổn phận trách nhiệm trong gia đ́nh ngoài xă hội, nào là phải liên tục đương đầu để giải quyết biết bao công việc khó khăn. Tất cả những thứ đó có đủ mănh lực mê hoặc, ru ngủ chúng ta đến nỗi chúng ta cho việc lơ là phần thiêng đạo đức, bỏ bê việc lành, thông cảm với những yếu đuối sa ngă, khô khan nguội lạnh đôi chút đều không có ǵ phải ân hận, nuối tiếc cả.

 

Phần khác là do ảnh hưởng bên ngoài đầu độc. Chẳng hạn, thời nay hầu như ai cũng lấy lợi nhuận, hưởng thụ làm mục tiêu sống, trong khi kẻ nào chủ trương ăn ngay ở lành, ăn chay đền tội th́ người ta cho là dại khờ. Thêm vào đó, nhiều chủ thuyết cổ vơ lối sống tự do phóng khoáng, phi đạo đức luân lư, đả kích tôn gió khiến đức tin của một số người đâm lung lay và hoài nghi những chân lư trong đạo. Đặc biệt ma quỷ đâu chịu ngồi yên, chúng dùng mưu mô xảo quyệt, lợi dụng tối đa mọi hoàn cảnh để ra sức dụ dỗ con người nghi ngờ Chúa, quên đời sau.

 

Ngay cả những giây phút cùng nhau chia sẻ Lời Chúa này, có những người tự bằng ḷng với cuộc sống hiện tại của ḿnh: nghĩa là họ thỏa măn những ǵ họ đang có, c̣n đạo đức chỉ là chuyện thứ yếu và chuyện đời đời lại quá xa vời, không quan tâm vội. Chính khi suy nghĩ như thế cũng đă đủ để minh chứng rằng nhiều người đang sống xa Nước Trời.

 

Vậy những ai xác tín rằng quê hương đích thực của đời ḿnh là ở trên trời cao th́ trước hết và trên hết hăy quy hướng tất cả mọi sự trong cuộc sống, vận dụng mọi hoàn cảnh về nơi đó để cố gắng chiếm đoạt cho bằng được dù phải trả bất cứ giá nào. Dĩ nhiên, điều này không có nghĩa là phải chạy trốn khỏi cuộc sống khốn khổ này, trái lại phải vui tươi, can đảm chu toàn những trách nhiệm, bổn phận mà Chúa giao phó cho mỗi người với điều kiện đừng để cho bản thân, gia đ́nh, của cải, danh lợi làm chủ, điều kiển đến độ quên hết đời sau.

 

Trích từ tinmung.net

* * * * *   * * * * *