Sống Lại Với Chúa
Lễ Vọng Phục Sinh
 

Một hôm, Đức Giáo Hoàng Innocenté IX mời người bạn thân của ḿnh là cha Bề Trên Tổng Quyền Ḍng Tên, lúc đó là cha Laudius Aquaviva, vào pḥng riêng và chỉ cho cha một cái hộp nhỏ để trên bàn làm việc của ḿnh và nói:
 

- Cha biết có ǵ trong hộp này không? Trong đó có điều quí nhất. Cha hăy mở ra xem.
 

Cha Aquaviva mở hộp ra và cha rất ngạc nhiên khi nh́n thấy trong hộp một xác người nhỏ xíu nằm ngay ngắn và giống như Đức Giáo Hoàng. Cha đang phân vân không biết tại sao, th́ Đức Innocenté IX tâm sự như sau:
 

- Này Cha, h́nh người chết giống như tôi nằm trong hộp đó là điều rất quí giá. Bởi v́ nó gợi lại cho tôi nhớ đến lúc ḿnh sẽ phải chết. Và mỗi lần tôi cần phải quyết định điều ǵ quan trọng th́ sau khi đă cầu nguyện, xin ơn Chúa soi sáng, tôi vào đây, mở hộp này ra, nhớ đến giây phút tôi phải chết rồi mới quyết định. Trước mọi quyết định, tôi đều tự hỏi: "Nếu tôi phải chết ngay trong lúc này th́ tôi sẽ phải quyết định như thế nào". Chính v́ thế mà chiếc hộp này rất qúy đối với tôi.
 

Quả thực, chiếc quan tài là dấu chỉ của sự chết. Nh́n vào chiếc quan tài con người mới thấy sự mong manh của kiếp người. Có sinh – có tử. Cuộc đời vẫn vô thường. Như bông hoa sớm nở chiều tàn. Như “bóng câu qua cửa sổ”. Khoa học dù có tiến bộ tới đâu cũng không níu kéo được thời gian và tuổi thanh xuân. Tuổi xuân xinh đẹp rồi cũng tàn theo năm tháng. Con người luôn phải chịu những khắc nghiệt của nhân sinh: Sinh – bệnh – lăo – tử.
 

Nếu cuộc đời con người chỉ ch́m đắm trong bể khổ: "sinh – bệnh – lăo – tử", th́ quả thực là một mất mát trong kiếp người! Nếu cuộc đời con người phải vật vă khổ đau trong đời sống rồi tàn sức và chết đi th́ cuộc sống con người là một bất hạnh! Nếu cuộc đời con người sinh ra rồi chết đi, tan biến không c̣n để lại ǵ th́ cuộc đời này thật bất công cho những điều tốt chúng ta đă xây dựng, những việc lành chúng ta đă làm cho tha nhân. Nhưng là người ai trong chúng ta cũng tin có sự sống sau khi chết. Chết không phải là hết. Chết là chuyển đổi h́nh thức sống. sống tốt hơn, sống sung măn hơn. Sự sống đời sau là điều phải có để trả lại lẽ công bằng cho những khuyến khuyết đời này. Đời sống đời sau phải có th́ những nỗ lực vươn lên, những cố gắng sống có trách nhiệm mới làm cho những công việc đó có giá trị hạnh phúc đời này và vĩnh cửu đời sau. Niềm tin vào đời sau được thể hiện qua đời sống nơi các tôn giáo rất phong phú trên địa cầu. Có tôn giáo cho rằng chết là về miền cực lạc, về cơi bồng lai, vào niết bàn, hay đi gặp Đấng Ala ...

 

Niềm tin Ki-tô giáo mời gọi chúng ta tin vào sự phục sinh của Chúa Ki-tô. Niềm tin của sự sống lại sau cái chết. Sống lại nhưng không trở về cuộc sống dương gian. Nhưng sống lại để vào cơi phúc trường sinh, về nơi quê trời vinh hiển . ..
 

Hôm nay những người phụ nữ ra thăm mồ. Họ đă nh́n vào nấm mồ, nhưng không thấy ǵ. Nấm mồ trống. Nấm mồ không c̣n thân xác Chúa. Nấm mồ là bằng chứng nơi mai táng Giê-su hôm qua. Thế mà, hôm nay họ chỉ thấy nấm mồ trống Đây chính là bằng chứng của sự phục sinh của Chúa Giê-su. Nấm mồ hôm qua đă đậy kín bởi tảng đáng lấp mồ. Nấm mồ đă được lính gác canh giữ đề pḥng các môn đệ lấy trộm xác Chúa. Nhưng hôm nay, tảng đá đă được lăn ra ngoài. Lính gác đă bỏ chạy trong đêm. Chỉ c̣n một ngôi mộ trống như dấu tích về sự trỗi dậy của Chúa Giê-su.
 

Vâng, nếu chiếc quan tài là dấu chỉ sự mong manh của kiếp người th́ ngôi mộ trống là dấu chỉ cho sự sống lại của Chúa Giê-su. Chúa đă phục sinh theo như lời Người từng tiên báo: "Sau ba ngày Ta sẽ sống lại". Chúa đă sống lại để mời gọi chúng ta tin rằng: Ngài cũng cho những ai tin vào Ngài th́ đều được sống lại. Sự sống lại của Chúa Giê-su là phần thưởng của Chúa Cha dành cho Ngài v́ cả đời t́m kiếm và thi hành thánh ư Chúa Cha. Sự sống lại của Chúa Giê-su là câu trả lời cho ư nghĩa cuộc đời này. Con người sinh ra để làm ǵ? Chết rồi đi đâu?
 

Vâng, con người sinh ra để tôn vinh Chúa. Con người luôn quy hướng về Đấng tạo thành. Con người từ tạo thiên lập địa vẫn tin có Trời, có thần thánh, có Đấng Tạo Dựng. Thế nên, đă là người đều tin có thần linh. Niềm tin Ki-tô giáo mời gọi chúng ta tin vào Thiên Chúa phải biết tôn vinh Chúa. Tôn vinh Chúa bằng đời sống lắng nghe và thi hành thánh ư Chúa. Tôn vinh Chúa khi sống theo lẽ phải, theo tiếng nói của lương tâm là lề luật Chúa khắc ghi vào trong tâm hồn con người. Con người c̣n có thể tôn vinh Chúa khi hết ḷng yêu mến và phục vụ tha nhân . . . Khi con người tôn vinh Chúa ở đời này, Chúa sẽ ân thưởng hạnh phúc Nước Trời cho những ai tôn vinh Ngài.
 

Xin nhờ sự Phục Sinh của Chúa, ban cho chúng ta t́m được niềm vui trong đời sống hằng ngày khi cố gắng vươn lên hoàn thiện ḿnh, khi dấn thân phục vụ tha nhân trong t́nh mến Chúa yêu người thiết tha. Amen
 

Lm. Jos Tạ duy Tuyền

* * * * *   * * * * *