Lễ Đức Mẹ Vô Nhiễm Nguyên Tội

ngày 8 tháng 12
 

Ngày 8 tháng 12 năm 1854, trong thông điệp Ineffabilis Deus, Đức Giáo Hoàng Piô IX đă công bố Đức Mẹ Maria là Đấng Vô Nhiễm Nguyên Tội, Ngài nói: "Ta tuyên xưng, công bố và xác quyết rằng tín điều này đă được Thiên Chúa mặc khải và v́ thế phải được mọi tín hữu tin nhận cách chắc chắn, không được rút lại. Cụ thể, tín điều này xác quyết rằng Đức Trinh Nữ Rất Thánh Maria ngay từ giây phút đầu tiên được tượng thai – nhờ ân ban và đặc sủng vô song Thiên Chúa toàn năng ban cho và nhờ công trạng của Đức Giêsu Kitô – đă được ǵn giữ khỏi mọi vương vấn nguyên tội".

Và 4 năm sau đó, tức là vào năm 1858, Đức Mẹ hiện ra với thánh nữ Bernadette ở Lộ Đức tự xưng ḿnh là Đấng Vô Nhiễm Nguyên tội. Như vậy, Đức Mẹ xác minh lời tuyên bố của Đức Giáo Hoàng hoàn toàn không sai lầm.

Khi tuyên bố một tín điều, Giáo Hội thường dựa vào Thánh Kinh và Thánh Truyền. Với tín điều Đức Mẹ Vô Nhiễm Nguyên Tội, Giáo Hội dựa vào các lời Kinh thánh sau đây:

Thứ nhất, khi đến truyền tin cho Đức Mẹ, Thiên Thần Gabriel mở lời chào rằng: "Mừng vui lên, hỡi Đấng đầy ân sủng, Đức Chúa ở cùng Bà" (Lc 1,28). Chúng ta thử lấy một ví dụ: Một chiếc ly được đổ đầy nước, nếu chúng ta có đổ thêm nước vào th́ nó cũng sẽ tràn ra ngoài. Cũng vậy, một tâm hồn đă đầy ơn phúc th́ không có chỗ cho tội lỗi và những thứ khác ngự trị. Tâm hồn Mẹ đă đầy ơn Chúa, th́ chẳng có thứ ǵ có thể xâm nhập vào được. Chính v́ thế, Đức Mẹ không những vô nhiễm tội truyền mà c̣n không hề mắc một thứ tội riêng nào.

Thứ hai, khi Đức Mẹ đi thăm viếng Bà Êlizabeth, vừa nghe tiếng Đức Mẹ chào, th́ đứa con trong bụng nhảy lên vui sướng, bà Êlizabéth mới cất tiếng nói rằng: "Bà được chúc phúc hơn các người phụ nữ" (x. Lc 1, 41). Thật vậy, Mẹ "được chúc phúc hơn các người phụ nữ", v́ Mẹ được Chúa chọn làm Mẹ Thiên Chúa, được Chúa cho lên trời cả hồn lẫn xác, được Chúa cho sinh con nhưng vẫn c̣n đồng trinh và Mẹ được Chúa ǵn giữ khỏi vướng mắc tội Tổ Tông Truyền.
 

Mặt khác, như lời Đức Giáo Hoàng Piô IX định tín: Đức Maria từ giây phút thành h́nh trong ḷng bà Thánh Anna đă được hưởng ơn thánh hoá, đó là ơn Thiên Chúa trang điểm cho Mẹ hoàn toàn tốt đẹp, đáng yêu mến trước mặt Thiên Chúa. Chính ơn mà Thiên Chúa đă ban cho Adam khi sáng tạo, đó là t́nh trạng con người hoàn toàn vô tội kể cả tội nguyên tổ.

Ngoài ra, theo suy luận tự nhiên chúng ta có quyền hiểu rằng: Để chọn một người làm Mẹ của ḿnh, Thiên Chúa phải chọn người trổi vượt hơn tất cả các bà mẹ trần gian. Cho nên, từ trước vô cùng Thiên Chúa đă tiền định cho Mẹ được khỏi tội Nguyên Tổ nhờ công nghiệp của Con Mẹ sau này. V́ vậy, chân phước Duns Scot đă phân biệt hai phương cách của ơn cứu chuộc: Phương cách thứ nhất là cứu chuộc bằng cách ǵn giữ; Phương cách thứ hai là cứu chuộc bằng cách chữa trị. Thiên Chúa đă áp dụng phương cách thứ nhất cho Đức Mẹ, c̣n phương cách thứ hai là cho mọi người chúng ta.

Trong con cái loài người, chỉ có Đức Mẹ là người duy nhất không mắc tội Nguyên Tổ. Thánh Gioan Tẩy Giả vẫn mắc tội Nguyên tổ, nhưng Ngài được khỏi ngay từ khi c̣n trong ḷng bà Thánh Êlizabet, nhờ cuộc viếng thăm của Đức Mẹ trong khi đang cưu mang Đức Giêsu. C̣n đối với mỗi người chúng ta chỉ được khỏi tội Nguyên Tổ khi lănh nhận bí tích Rửa Tội.

Mặc dầu nhờ bí tích Rửa tội, chúng ta được khỏi tội Nguyên Tổ, nhưng chúng ta vẫn luôn hướng chiều về tội. Sách Giáo lư Hội Thánh Công Giáo dạy: "Khi ban sự sống trong ân sủng của Chúa Kitô, phép Rửa tội xoá sạch tội Nguyên Tổ và đưa con người về với Thiên Chúa, nhưng những hậu quả của một bản tính đă bị yếu đi và nghiêng về sự ác, sẽ vẫn tồn tại nơi con người, và con người được kêu gọi hăy sẵn sàng cho cuộc chiến đấu tinh thần" (x. Số 405). Chính v́ vậy, con người luôn luôn phải chiến đấu. Đó là "Một cuộc chiến đấu gay go chống lại các uy lực của tối tăm đă diến ra trong suốt lịch sử loài người: Như Chúa đă nói, cuộc chiến đấu này đă khởi sự từ nguyên thuỷ và sẽ kéo dài cho đến ngày sau hết. Dấn thân vào trận chiến này, con người phải luôn chiến đấu để gắn bó với sự thiện. Phải cố gắng nhiều, và với ân sủng của Chúa, con người sẽ thực hiện được sự thống nhất nội tâm của ḿnh" (x. Gl HTCG số 409).

Chiến đấu th́ tất nhiên có chiến thắng và thất bại. Lịch sử Giáo Hội đă cho chúng ta biết có những vị thánh đă ǵn giữ ḿnh không mắc một tội trọng nào, như thánh Têrêxa Hài Đồng Giêsu, Thánh Louis Gonzaga. Có những vị thánh đă cương quyết chống lại sự dữ để bảo vệ ḿnh khỏi phạm tội mất ḷng Chúa như thánh Maria Goretti, các Thánh Tử Đạo. Vô số các vị thánh đă nên thánh nhờ ḷng sám hối ăn năn tội, như thánh Phêrô, Thánh Maria Madalena, thánh Mathêu, thánh Augustinô…

Giáo Hội luôn kêu gọi chúng ta giữ ǵn chiếc áo trắng ngày lănh nhận bí tích Rửa tội. Cố gắng xa tránh tội lỗi. Dùng các phương thế Chúa ban để chiến đấu chống lại tội lỗi: Siêng năng cầu nguyện, lănh nhận các bí tích, suy niệm và thực hành Lời Chúa. Nhưng v́ bản tính yêu đuối nên con người dễ sa ngă phạm tội. Thiên Chúa là Cha đầy t́nh yêu thương đă tiên liệu cho chúng ta, trước khi về trời, Chúa Giêsu đă lập ra các bí tích, nhất là bí tích Hoà Giải để khi con người lỡ sa ngă phạm tội với ḷng thống hối ăn năn đến lănh nhận bí tích này sẽ được tha.
 

Ngoài ra, chúng ta hăy đến với Mẹ Maria Vô Nhiễm Nguyên Tội để nhờ Mẹ giúp đỡ và bảo vệ chúng ta nỗ lực không ngừng chiến đấu với ba thù: thế gian, ma quỷ và xác thịt. Bởi v́, Mẹ Maria không những là mẫu mực về các nhân đức mà c̣n là người mẹ hằng lưu tâm đến con cái tội lỗi là chúng ta, không những giúp chúng ta chiến đấu với tội lỗi mà c̣n bảo vệ phần xác chúng ta được an b́nh. Câu chuyện sau đây làm chứng điều đó:

Có 12 chiếc tàu tải lương thực lên thành Venise nước Ư, đoàn tàu đến gần thành Loretta nhằm áp ngày lễ Đức Mẹ Vô Nhiễm. Thủy thủ là người Công Giáo ao ước tàu cập bến để lên dự thánh lễ kính Đức Mẹ, nhưng thuyền trưởng không muốn v́ sợ cướp biển lợi dụng anh em đi dự lễ mà đến đánh cướp chăng, v́ bấy giờ lắm quân cướp biển. Trong đám thủy thủ, có Antôniô là người vừa can đảm, vừa có ḷng sùng mến Đức Mẹ t́nh nguyện ở lại canh giữ các tàu để anh em yên ḷng đi dự lễ. Thuyền trưởng đồng ư.

Sau khi mọi người đi lễ kính Đức Mẹ Vô Nhiễm tại đền thờ Loreta th́ Antôniô thấy mấy chiếc tàu lớn chạy thẳng tới tàu ḿnh. Biết đích thực là quân cướp biển, Antôniô kêu nài Đức Mẹ cứu giúp ḿnh thoát khỏi tai nạn này, cậy v́ lời cầu xin và ḷng sốt mến của đoàn thủy thủ đang dự thánh lễ kính Đức Mẹ. Cầu xin xong, với ḷng đầy tin tưởng, Antôniô cầm một chiếc búa núp ở mạn tàu. Bổng một tên cướp biển bám vào mạn tàu nơi Antôniô đang nấp định trèo lên, Antôniô giơ búa phang một phát, trúng tay tên cướp, hắn đau đớn thét lên: "Ối trời đất ơi ! Tôi đă bị mưu tụi hắn rồi. Tụi hắn đông vô số, sẵn sàng khí giới để giệt chúng ta!"

Nghe tên đầu sọ thét lên, cả bọn cướp đua nhau trốn thoát. Một lát sau, Antôniô ngóc đầu lên, thấy bọn cướp đă ra xa, liền sấp ḿnh xuống tạ ơn Đức Mẹ đă cứu giúp ḿnh.

Khi đoàn thủy thủ đi dự lễ về, thấy xa xa ngoài khơi có đoàn tàu quân cướp biển th́ họ lo sợ chúng đă giết mất Antôniô và cướp hết lương thực rồi ! Nhưng khi về đến tàu, thấy mọi sự c̣n yên và thấy Antôniô c̣n sống và kể lại đầu đuôi, mọi người vui mừng hớn hở, họp nhau lại đọc kinh cầu Đức Bà để tạ ơn Đức Mẹ đă cứu giúp con cái Người cách đặc biệt.

Lạy Chúa, để chọn Đức Maria làm Mẹ, Chúa đă ǵn giữ Mẹ khỏi tội Nguyên Tổ và ban ơn để Mẹ không vướng mắc tội riêng nào. Nhờ lời chuyển cầu của Mẹ, xin cho mọi người chúng con đủ sức để chiến đấu và chiến thắng ma quỷ tội lỗi và những nết xấu hằng ngày hầu luôn trung thành với Chúa. Amen

Lm. Anthony Trung Thành

 

* * * * * *   * * * * * *