LỄ CÁC THÁNH NAM NỮ (01/11)

 

CHÍNH LÚC CHẾT ĐI LÀ KHI VUI SỐNG MUÔN ĐỜI

 

1. NGUỒN GỐC LỄ CÁC THÁNH:

 

- Trong lịch cử Hội Thánh, từ thế kỷ thứ 4, các vị tử đạo đă được Hội Thánh tôn vinh. Đến thế kỷ thứ 7, sau khi một số kẻ xấu đột nhập các hang toại đạo tại Rôma trộm cắp hài cốt của các vị tử đạo, Đức giáo hoàng Bonifaciô IV đă cho thu lượm những hài cốt các thánh và chôn cất lại bên trong ngôi đền Pantheon, là đền thờ các thần của người Rôma. Từ ngày đó đền thờ này đă được thánh hiến trở thành đền thờ kính các Thánh Nam Nữ của đạo Công Giáo.

 

- Sử gia Beda đáng kính đă viết: “Việc tưởng nhớ các thánh trong tương lai có thể thay cho việc thờ phượng mà trước đây không được dành cho thần thánh nhưng là thờ ma quỷ”. Vào năm 800, thần học gia Alcuin người Anglo-Saxon đă cử hành lễ Các Thánh vào ngày 1 tháng 11, và bạn của ông là Arno, Giám mục của Salzburg cũng theo như vậy. Sau cùng, trong thế kỷ thứ 9, Hội Thánh Rôma đă chấp thuận mừng lễ Các Thánh vào ngày 1 tháng 11 hằng năm.

 

- Đầu tiên lễ này nhằm kính nhớ các vị tử đạo. Về sau, khi người Kitô hữu được tự do tín ngưỡng, Giáo hội đă kính chung những tín hữu đă chết trong sự thánh thiện. Vào các thế kỷ đầu tiên, để được công nhận là Thánh, th́ chỉ cần được nhiều người công nhận và vị giám mục chỉ làm việc cuối cùng đưa tên vị Thánh ấy vào niên lịch Giáo hội.

 

- Việc Đức giáo ḥang chính thức phong các tín hữu lên bậc Thánh Nhân chỉ bắt đầu từ năm 973. Ngày nay việc phong thánh đ̣i hỏi cả một tiến tŕnh lâu dài để chứng minh các đức tính và sự thánh thiện của các ngài. Khi phong thánh cho một người nào, Hội Thánh chính thức xác nhận người đó đă sống cuộc đời thánh thiện và đang được hưởng hạnh phúc thiên đàng để các tín hữu noi gương. Hiện nay ng̣ai các vị được nêu tên trong lịch gọi là các vị Hiển Thánh, Hội Thánh c̣n mừng lễ Các Thánh để kính nhớ chung các tín hữu đă chết và đang được hưởng hạnh phúc với Chúa, trong đó nhiều người là thân nhân của chúng ta.

 

2. MỘT HỘI THÁNH BA T̀NH TRẠNG:

 

Chúa Giêsu thiết lập Nước Trời là Hội Thánh. Hội Thánh ấy hiện nay gồm có ba t́nh trạng: Một là Hội Thánh Lữ Hành c̣n ở trần gian, hai là Hội Thánh Vinh Thắng trên Thiên Đàng và ba là Hội Thánh Đau Khổ trong chốn luyện h́nh:

 

- HỘI THÁNH LỮ HÀNH TRẦN GIAN: Gồm các tín hữu đang c̣n sống, đang bước đi trên con đường của Chúa Giêsu. Như dân Ít-ra-en xưa, Hội thánh sẽ phải vượt qua sa mạc trần gian về Đất Hứa là Thiên Đàng đời sau. Các tín hữu trong Hội Thánh lữ hành c̣n phải tiếp tục chiến đấu với ba thù là ma quỷ, thế gian và xác thịt ḿnh. Họ được Chúa ban cho 2 của ăn thiêng liêng là Bánh Lời Chúa và Bánh Thánh Thể. Nhờ đó họ sẽ đủ sức vượt qua sa mạc trần gian để về đến miền Đất Hứa là Thiên Đàng đời sau.

 

- HỘI THÁNH VINH THẮNG TRÊN TRỜI: Gồm các tín hữu đă qua đời trong niềm tin cậy vào Chúa. Các ngài đă sống theo hiến chương Nước Trời là Tám Mối Phúc Thật do Chúa Giêsu công bố và ngày nay các ngài đang được Chúa ban thưởng hạnh phúc Thiên Đàng.

 

- HỘI THÁNH ĐAU KHỔ THANH LUYỆN: Gồm các tín hữu tuy đi theo con đường của Chúa Giêsu, nhưng đă qua đời trong t́nh trạng c̣n nhiều sai sót, chưa xứng đáng được vào Nước Trời. Họ cần tiếp tục được thanh luyện trong chốn luyện h́nh.

 

3. TÍN ĐIỀU CÁC THÁNH THÔNG CÔNG: Ngọai trừ các người theo ma quỷ phải sa hỏa ngục để chịu h́nh phạt xa Chúa đời đời, như lời Chúa phán: “Quân bị nguyền rủa kia, đi đi cho khuất mắt Ta, mà vào lửa đời đời, nơi dành sẵn cho tên Ác quỷ và các sứ thần của nó” (Mt 25,41), c̣n các tín hữu tin vào Chúa Giêsu dù c̣n sống hay đă qua đời, dù đă được lên trời hay đang được thanh luyện cũng đều cầu nguyện cho nhau và được thông hiệp vào ơn cứu độ của Chúa Giêsu. Đó là mầu nhiệm các thánh cùng thông công:

 

Các tín hữu c̣n sống có thể giúp các linh hồn đă qua đời bằng việc viếng Nhà thờ hay Đất thánh (kèm theo việc đọc kinh cầu nguyện, xưng tội rước và cầu nguyện hiệp thông với Đức Giáo Ḥang sẽ được nhận các ân xá trong dịp đầu tháng 11), nhất là xin lễ và hiệp dâng thánh lễ cầu nguyện, làm các việc lành phúc đức như chia sẻ bác ái phục vụ để cầu nguyện cho các linh hồn. Nhờ đó các linh hồn sẽ được ơn Chúa chiếu soi, được thêm ḷng yêu mến Chúa để được ơn tha thứ tội lỗi như Chúa đă dạy: “Yêu nhiều sẽ được tha nhiều” (Lc 7,47). Khi các linh hồn được nên thanh sạch thánh thiện ḥan ṭan th́ sẽ được vào Thiên Đàng và sẽ cầu bầu cùng Chúa ban các ơn lành hồn xác cho chúng ta c̣n sống ở trần gian.

 

4. PHẢI “BIẾT CHẾT ĐỂ ĐƯỢC SỐNG”:

 

- Ai trong chúng ta chẳng một lần nghe nói về sự chết? Có điều là người ta thường không thích nghĩ đến cái chết. Nhiều người cho rằng: không nói đến sự chết th́ ḿnh sẽ không phải chết. Nhà tỷ phú Mỹ WILLIAM RANDOPH HEARST, chủ nhân của nhiều tờ báo và phim trường ở Holywood hồi trước thế chiến thứ hai, đă cấm các nhân viên của ḿnh nhắc đến từ ngữ “chết” trước mặt ông. Những ai lỡ miệng nói ra th́ bị đuổi việc. Ông là người thông minh, tài giỏi, thành công, nhưng lại không dám đối diện với sự thật phũ phàng là sự chết! Rồi cuối cùng Hearst cũng bị chết bất đắc kỳ tử và để lại một toà lâu đài rộng lớn, hiện trở thành một điểm du lịch nổi tiếng ở bang California Hoa Kỳ.

 

- Người Việt Nam có câu: “Sinh kư tử quy” (Sống gửi thác về). Nhiều người khi có tuổi liền nghĩ đến việc hậu sự và lo chuẩn bị cho cái chết của ḿnh bằng việc mua đất nghĩa trang, chọn nhà quàn, mua sẵn ván làm ḥm để ở trong nhà. Họ c̣n viết chúc thư về những điều con cháu cần làm để lo ma chay, nghi thức tẩm liệm an táng cho họ: Khi chết phải mặc cho họ chiếc áo này, đeo ṿng ngọc kia, cầm cái quạt nọ. Lại c̣n dặn bỏ vào quan tài dụng cụ này hay tiền bạc kia, giống như chuẩn bị hành lư cho một chuyến đi xa về với ông bà tổ tiên.

 

- Đối với những kẻ không tin th́ chết là hết! Nếu thế th́ cái chết thật đáng sợ, v́ nó là sự chấm dứt tất cả những ước mơ trong cuộc đời này. “Con người là cát bụi lại trở về với bụi cát!”. Nhưng đức tin Kitô giáo dạy chúng ta rằng chết không phải là hết. Nó chỉ là khởi đầu của một cuộc hành tŕnh đi vào cơi sống ngàn thu. Sau cái chết chúng ta sẽ phải tính sổ cuộc đời ḿnh trước ṭa phán xét. Cùng đích của cuộc đời là được sống măi với Thiên Chúa. Nếu tôi đă sống trong ân nghĩa của Chúa th́ chuyến đi cũng giống như một cuộc trở về ngôi nhà của ḿnh. “Sinh kư tử quy”: tôi sẽ trở về ngôi nhà của Thiên Chúa là Cha, Đấng đă dựng nên, một nơi không c̣n nước mắt đau khổ, nhưng chỉ có niềm vui và hạnh phúc viên măn.

 

- Dầu vậy trong cuộc sống, ít nhiều lần các tín hữu chúng ta cũng đă để cho những dục vọng làm chủ bản thân ḿnh, khiến chúng ta không làm theo thánh ư Thiên Chúa. Đó là tội lỗi hay các thói hư. Bao lâu c̣n sống, th́ các tai nạn, bệnh tật và các điều trái ư cực ḷng chúng ta gặp phải sẽ giúp chúng ta thanh luyện và đền tội ḿnh. Sau khi qua đời chúng ta cần tiếp tục được thanh luyện trong ngọn lửa tin yêu. T́nh trạng này được gọi là chốn luyện h́nh.

 

5. LỜI CẦU:

 

- Lạy Chúa Giêsu. Mỗi lần đối diện với cái chết gần kề, con cảm thấy run sợ v́ con chưa sẵn sàng để gặp Chúa. Trong suốt cuộc đời, con đă lo toan rất nhiều thứ như lo t́m kiếm tiền tài, danh vọng, chức quyền trần gian... C̣n điều quan trọng chính yếu là chuẩn bị cho giờ chết sẽ đến th́ con lại chưa làm ǵ cả! Con thật dại khờ khi nghĩ ḿnh sẽ có thời gian chuẩn bị trước khi chết. Nhưng lời Chúa xưa đă dạy “Con Người sẽ đến như kẻ trộm” và đ̣i con phải luôn tỉnh thức bằng việc chuẩn bị sẵn sàng. Một ngày nào đó con không ngờ trước, con sẽ phải ra tŕnh diện trước mặt Chúa, không biết bấy giờ Chúa có nhận biết con không, hay Chúa sẽ bảo con rằng: “Hăy đi cho khuất mắt Ta, hỡi kẻ làm điều gian ác!”

 

- Lạy Chúa Giêsu. Xin ban cho con ơn khôn ngoan của Thánh Thần để con biết sống trọn vẹn giây phút hiện tại trong ơn nghĩa Chúa, để ngày nào đó khi được Chúa gọi, con sẽ tŕnh diện trước mặt Chúa không phải như hai người xa lạ, nhưng là hai người rất thân quen. Để khi ấy Chúa sẽ gọi con bằng một cái tên rất tŕu mến và giang rộng ṿng tay đón con vào hưởng hạnh phúc Nước Trời đời đời.-Amen.

 

LM ĐAN VINH

* * * * *   * * * * *