Nguồn Gốc Lễ Cầu Hồn và Tháng Cầu Hồn

 

Thánh Odilo

Theo sách vở ghi lại, th́ thánh Odilo (962- 1048) là viện phụ đan viện Cluny. Đan viện này thời đó nằm trong phần đất của đế quốc Germany.

 

Ngài là người thánh đức, thường cầu nguyện, hy sinh , và dâng lễ cầu cho các linh hồn đă qua đời. Truyện kể rằng:

 

Một hôm, một đan sĩ Ḍng ngài đi viếng Đất thánh Giêrusalem. Trên đường trở về Đan viện Cluny. Tầu chở đan sĩ bị băo đánh giạt vào một ḥn đảo. Tại đó, đan sĩ gặp một ẩn sĩ và được ẩn sĩ cho biết:

 

"Trên đảo này có nhiều hang lửa, trong hang có nhiều người bị hành hạ, đánh đập. Tôi thường nghe các tên quỷ phàn nàn với nhau về Viện phụ Odilo và các đan sĩ Ḍng của ngài rằng: ngày nào họ cũng giải thoát một số linh hồn ra khỏi hang lửa đó. V́ thế, xin thầy về nói với cha Odilo và các anh em trong Ḍng cứ tiếp tục cứu giúp các linh hồn đau khổ. Đó cũng là niềm vui cho các thánh trên Thiên đàng và là sự đau khổ cho quỷ dữ dưới Hỏa ngục". (Thánh Odilo)

 

Sau khi nghe biết sự việc này, cha Odilo đă lập lễ Cầu hồn vào ngày 2 tháng 11, trước hết cử hành trong đan viện Cluny của ngài  vào năm 998 (có sách nói năm 1030). Về sau lễ cầu hồn đă được truyền sang nước Pháp, tới giữa thế kỷ 10, Đức Giáo hoàng Gioan 14 đă lập lễ Cầu hồn trong Giáo hội Rôma. (Catholic Encyclopedia, St. Odilo).

 

-Từ thời đó, nhiều nơi đă có thói quen cầu nguyện tuần chín ngày cho các linh hồn, họ đi thăm viếng, sửa mồ mả cha ông. Vào buổi chiều lễ Các Thánh, có những người đi từng nhà xin quà cho các linh hồn, họ hát những bài ca cổ truyền, cổ động cầu cho các linh hồn mau ra khỏi Luyện ngục.

 

- Tại nước Hungary, người ta gọi ngày 2/11 là "Ngày người chết". Ngày đó, người ta có thói quen tụ họp các trẻ mồ côi tới gia đ́nh họ rồi cho chúng ăn, cho quần áo, cho quà bánh, đồ chơi.

 

- Tại miền quê nước Poland, người ta kể: nửa đêm lễ Cầu hồn, người ta thắp sáng nhà thờ giáo xứ, để các linh hồn trong xứ đă qua đời về quanh bàn thờ cầu ơn giải thoát khỏi luyện ngục. Người ta nói là, sau đó linh hồn trở lại thăm lại nhà ḿnh, thăm nơi ḿnh quen thuộc, làm việc ḿnh đă làm khi c̣n sống. Và để đón tiếp những linh hồn này, người ta để cửa sổ mở suốt đêm mùng 2.

 

-Tại Việt nam, nhất là miền Bắc, trước Công đồng Vaticanô 2 (1962-65) người ta thường sửa mồ mả cha ông vào dịp Tết Nguyên đán.

 

C̣n lễ Cầu hồn, người ta đi viếng các nhà thờ chung quanh suốt ngày lễ Các Thánh để lănh ân xá chỉ cho các linh hồn đă qua đời.

 

Cảnh người lớn trẻ em tấp nập ra vào nhà thờ rất vui vẻ. Người ta dự lễ và xin lễ rất nhiều để cầu cho Tổ tiên, Ông bà, Cha mẹ sớm về hưởng phước Thiên đàng.

 

* Thương nhớ người quá cố, nhất là cha mẹ, anh chị em trong gia đ́nh là chuyện tự nhiên của con người. Ao ước cho người thân ḿnh được "nghỉ yên muôn đời trong nơi mát mẻ hạnh phúc" cũng là tâm lư thông thường. Do đó việc cầu cho người thân đă qua đời là việc cần thiết, vừa cho linh hồn người chết được cứu thoát khỏi Luyện ngục, vừa cho người sống được tỏ ḷng hiếu thảo đền ơn.

 

* Ngày 10 tháng 8 năm 1915, Trong một Tông hiến, Ṭa thánh cho các linh mục được dâng 3 lễ vào ngày lễ Cầu hồn: 1 cầu như ư người xin (được lấy bổng lễ), 1 cầu theo ư ĐTC (không bổng) và 1 cầu cho các linh hồn (không bổng).

 

* Giáo hội cũng xác định dành trọn  tháng 11 để cầu cho các linh hồn Luyện ngục.

 

* Ngày 1 tháng 11 năm 1967, ĐTC Phaolô 6, trong Tông huấn Ân xá đă ban một đại xá với điều kiện thường lệ (xưng tội, rước lễ, cầu theo ư ĐGH) cho những ai "viếng nhà thờ vào Chúa Nhật trước hoặc sau, hoặc chính lễ Các Thánh (số 67), và ơn đại xá cho những ai viếng nghĩa địa trong 8 ngày đầu tháng 11 để cầu cho các linh hồn (số 13).

- - - - - - - -

Tháng cầu hồn ta lo cứu giúp,

Các linh hồn luyện ngục chờ mong,

Thoát ra khỏi ngọn lửa hồng,

Vui về bên Chúa, trả công cứu người.

 

(Mark B. Tháng Cầu hồn)

 

* * * * *   * * * * *