Hỏi:
Con có một vài thói xấu, con đă đi xưng tội rất nhiều
lần rồi. Nhưng xưng xong lại phạm tội trở lại. Nhiều khi
con chán nản, chẳng muốn đi xưng nữa. Xưng tội rồi phạm
tội, vậy xưng làm ǵ?
Trả lời:
Bạn thân
mến,
Kinh
nghiệm của bạn là một kinh nghiệm rất thực tế mà bất cứ
ai cũng trải qua. Chúng ta luôn cố gắng để không phạm
tội. Nhưng chúng ta đă không thể chiến thắng được sự yếu
đuối của bản thân, rồi chúng ta phạm tội. Sau đó, chúng
ta đi xưng tội và cảm thấy như được giải thoát khỏi một
gánh nặng nào đấy. Thế nhưng, không lâu sau, chúng ta
lại tiếp tục phạm tội. Ṿng chu kỳ phạm tội – xưng tội –
phạm tội – xưng tội… nhiều khi làm chúng ta cảm thấy
thất vọng về ḿnh, có đôi khi c̣n khiến ta nghi ngờ về
hiệu quả của Bí tích Hoà Giải, rồi dẫn đến chán nản. Từ
đó, ta tự đặt câu hỏi nghe có vẻ rất có lư: cứ xưng tội
rồi lại phạm tội, vậy xưng tội để làm ǵ?
Có người đă ví von "đối" lại câu hỏi này bằng một câu
hỏi khác: ta ăn rồi đói, vậy ăn để làm ǵ? Thoạt nghe
qua, ta thấy "câu đối" này dường như đă là một câu trả
lời cho câu hỏi về vấn đề "phạm tội – xưng tội." Nhưng
để ư kỹ, ta vẫn thấy có chút ǵ đó không được thoả măn
cho lắm. Cơ bản là v́ ví việc đi xưng tội với việc ăn
uống, việc phạm tội với cái đói xem chừng không chuẩn
xác cho lắm. Thứ nhất, việc ăn uống làm ta khoái khẩu;
tự bản thân việc ăn khi đói mang đến cho người ta cảm
giác sảng khoái, thoả măn. Trong khi việc đi xưng tội
th́ chẳng làm ta thích thú chút nào v́ nó bắt ta phải
đối diện với biết bao điều xấu ta phạm phải. Thứ hai,
xem ra việc ăn uống th́ dễ dàng hơn, v́ ta có thể ăn bất
cứ nơi đâu và ăn cái ǵ ta thích, chẳng cần phải lệ
thuộc vào ai. Trong khi muốn xưng tội, ta phải tuỳ thuộc
vào một linh mục, giả như vị linh mục đó không chịu giải
tội cho ta, hoặc gây khó dễ cho ta th́ ta cũng đành chịu,
chứ không thể làm ǵ khác hơn. Thứ ba, việc ăn uống xem
ra thiết thực hơn, v́ cơ thể của ta sẽ mách bảo cho ta
rằng nếu ta không ăn th́ ta sẽ đói và có thể sẽ chết;
trong khi không phải ai cũng cảm thấy nhu cầu đi xưng
tội. Không ăn th́ ta trở nên tiều tuỵ và ai cũng nhận ra
điều này, trong khi không đi xưng tội th́ rất nhiều
người vẫn cảm thấy chẳng có ǵ mất mát. V́ thế, dù ví
von việc đi xưng tội với chuyện ăn uống cũng có nét đúng,
nhưng có lẽ ví việc ăn uống với bí tích Thánh Thể th́
hợp hơn.
Những người hỏi câu hỏi "xưng tội rồi phạm tội, vậy xưng
làm ǵ" dường như đă hiểu nhầm ư nghĩa của bí tích Hoà
giải. Bí tích Hoà giải không phải là thuốc tiên, ngay
lập tức biến người lănh nhận trở thành một vị thánh,
không c̣n yếu đuối, miễn nhiễm với tất cả mọi thói xấu
trên đời. Họ cho rằng chỉ cần xưng tội một lần là ḿnh
trở thành một vị thần sáng láng, không cần vướng víu một
chút ǵ nhơ nhớt giữa bụi trần này.
Kỳ thực,
đi xưng tội là đi hoà giải (v́ thế mà nó có tên là bí
tích Hoà giải). Phạm tội là làm điều không đúng trước
mặt Chúa, làm cho mối dây liên kết giữa ḿnh với Chúa bị
rạn nứt, làm cho tương quan giữa ḿnh và Chúa bị sứt mẻ.
Người ta t́m đến với Bí tích Hoà giải cũng giống như một
đứa con làm ǵ đó ngỗ nghịch với bố mẹ, khiến bố mẹ buồn,
quay về với bố mẹ và nói lời xin lỗi với bố mẹ. Có lỗi
th́ cần phải cầu xin sự tha thứ, thế thôi, dù ta có phạm
lỗi đến trăm ngh́n lần. Ta xin lỗi Chúa để nối lại mối
dây thân t́nh và làm cho tương quan giữa ta với Người
không c̣n xa cách. Sau khi xưng tội, ngoài việc được tha
thứ, ta vẫn là một con người yếu đuối như trước. Và v́
mang thân phận yếu đuối, ta vẫn có thể phạm tội. Đây là
chuyện rất b́nh thường. Nhưng qua việc phạm rồi xưng rồi
phạm này, ta càng nghiệm thấy rơ ràng hơn ḷng bao dung,
t́nh yêu vô biên và sự kiên nhẫn của Chúa dành cho ḿnh.
Tại sao ta phải thường xuyên xưng tội? V́ càng đi xưng
tội, ta càng ư thức về tội của ḿnh. Càng ư thức về nó,
ta càng có thể tránh được nó và vượt qua yếu đuối của
ḿnh hơn. Thực ra, những ai đi xưng tội với một ư hướng
chân thành và một quyết tâm chừa tội th́ người đó sẽ ít
rơi vào cạm bẫy của tội hơn. Họ sẽ cảm thấy đỡ hơn rất
nhiều khi phải chiến đấu với cám dỗ. C̣n người nào xưng
rồi phạm th́ có lẽ cũng nên xem xét lại xem liệu ḿnh đă
có đủ ḷng sám hối chưa, hay chỉ đi xưng tội v́ "thủ tục",
theo kiểu "cho có".
Như thế, ta đi xưng tội không phải v́ bí tích Hoà giải
có hiệu lực biến ta thành một vị thánh ngay trong chốc
lát, nhưng là để ư thức hơn về thân phận mỏng ḍn của
ḿnh và cảm nếm t́nh yêu dịu ngọt của Chúa. Toà giải tội
là một nơi tỏ bày t́nh yêu, là nơi nối kết những ǵ rạn
nứt, nơi gặp gỡ của sự thống hối và ḷng xót thương.
Chính qua nhiều lần gắn kết, gặp gỡ đó mà ta mới dần dần
trở nên một vị thánh.